วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

วิทยาศาสตร์2061

โลกทัศน์ของวิทยาศาสตร์
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

ทิศทางของวิทยาศาสตร์ที่เกิดกับนักเรียนในระดับชั้นนี้สามารถดูได้จากสองรูปแบบ คือจากการศึกษาเกี่ยวกับประวัติของวิทยาศาสตร์และจากผลสะท้อนจากการพัฒนาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน โดยพบว่าลักษณะของความรู้ที่ต่างกันนั้น มาจากการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ต่างกันด้วย

มาตรฐานการเรียนวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน
เมื่อนักเรียน เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายแล้วนักเรียนต้องมีความรู้ดังต่อไปนี้เช่น

1. วิทยาศาสตร์ คือการเรียนรู้เกี่ยวกับการตั้งสมมุติฐานว่า จักรวาลนั้นคือระบบที่มีความกว้างใหญ่ไพศาล ที่ซึ่งมีกฎพื้นฐานที่เหมือนๆกันว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฏขึ้นมาในดินแดนแห่งนี้ประกอบด้วยรูปแบบที่สามารถทำความเข้าใจได้ ถ้ามีการศึกษาด้วยความระมัดระวังและเป็นระบบ
2.การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์นั้นเกิดขึ้นตลอดมาจากรุ่นสู่รุ่น และจะมีการดำเนินต่อไปเรื่อยๆ นี่คือลักษณะสำคัญของความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์
3.ทฤษฎีทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างหนึ่งสามารถจะอธิบายผลการสังเกตอย่างหนึ่งได้ แต่เมื่อมีทฤษฎีใหม่พัฒนาขึ้นมา ก็อาจจะสามารถใช้อธิบายได้ดีกว่า มีขอบเขตกว้างกว่าได้

การสืบเสาะความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

นักเรียนในระดับที่สูงขึ้นนี้เป็นนักเรียนที่สามารถเรียนรู้ในสิ่งที่เป็นนามธรรมได้ดี โดยจากธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นความรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด และสามารถยืดหยุ่นปรับตามสถานการณ์ได้ ก็จะสามารถช่วยให้คำตอบและช่วยเหลือการเรียนรู้ของนักเรียนได้
ทักษะการคาดคะเน ก็เป็นอีกทักษะหนึ่งที่สามารถนำมาใช้กับนักเรียนได้ โดยเนื้อหาที่เหมาะสมกับนักเรียน เช่น ความรู้ทางด้านสถิติ ความน่าจะเป็น และการใช้ทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ในการศึกษาเรื่องปรากฏการณ์ทางธรรมชาติในรายวิชาชีววิทยา ดาราศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์ เป็นต้น

มาตรฐานการเรียนวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน
เมื่อนักเรียน เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายแล้วนักเรียนต้องมีความรู้ดังต่อไปนี้เช่น

1.กระบวนการสืบเสาะความรู้ ถูกนำมาใช้ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน เช่น เพื่อใช้สำหรับการค้นพบความรู้ใหม่ๆ ใช้สำหรับการตรวจสอบความรู้เดิม หรือ เพื่อการตรวจสอบและเปรียบเทียบทฤษฏีข้อสันนิษฐาน ต่างๆเป็นต้น
2.กระบวนการตั้งสมมุติฐาน ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในทางวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้เพื่อต้องการหาคำตอบให้กับข้อมูล ที่มีอยู่หรือเพื่อเป็นแนวทางในการสำรวจและตีความให้กับความรู้ใหม่

ความยิ่งใหญ่ของความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์
ในระดับชั้นนี้ ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์จะมีความสัมพันธ์แบบเอื้อหนุนกันเป็นอย่างมาก โดยนักเรียนที่เรียนทางด้านคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ จำเป็นต้องเรียนรู้ที่มา ของเนื้อหาที่เรียนรู้ด้วยเช่นกัน การเรียนวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ในช่วงต่างๆนักเรียนก็จะได้ทราบถึงการพัฒนาความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการประดิษฐ์คิดค้น ไปควบคู่กันด้วย
การเรียนทางด้านประวัติศาสตร์ สังคมศาสตร์ รัฐศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ก็มีความเกี่ยวข้องกัน โดยนักเรียนจะได้เข้าใจว่าความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์นั้นมีลักษณะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของสังคมเรา ความรู้ที่มาจากการค้นคว้าวิจัยต่างๆ ก็จะต้องอยู่ในครรลองครองธรรม และจรรยาบรรณของผู้เป็นนักวิทยาศาสตร์
ดังนั้นหลักสูตรการเรียนวิทยาศาสตร์ จึงควรจัดเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ตระหนักถึงความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ว่ามีขอบเขตที่กว้าง จึงไม่มีประโยชน์ที่จะจัดการเรียนรู้แบบการท่องจำ โดยการเรียนรู้ที่ดีนั้นควรจัดให้เหมาะสมตามศักยภาพและลักษณะกลุ่มของนักเรียน เช่น จัดทัศนศึกษา การสัมภาษณ์ การวิเคราะห์หาเหตุผลร่วมกัน การอ่าน เป็นต้น

มาตรฐานการเรียนวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน
เมื่อนักเรียน เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายแล้วนักเรียนต้องมีความรู้ดังต่อไปนี้เช่น

1.ชาวอียิปต์ ชาวกรีก ชาวจีน ชาวฮินดูและอาราบิค เป็นกลุ่มคนและเชื้อชาติที่สร้างสรรค์ความรู้ แนวคิด การประดิษฐ์คิดค้นผลงานและเทคโนโลยีทางด้านวิทยาศาสตร์ที่สำคัญมากมาย ซึ่งวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ได้นำความรู้เหล่านี้มาปรับใช้ในปัจจุบัน
2.ประสิทธิภาพและผลงานการประดิษฐ์ในปัจุบันเป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคมความเป็นอยู่ของมนุษย์
3.ประวัติศาสตร์มักจะมีรูปแบบการพัฒนาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ไปพร้อมๆกับการพัฒนาเทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น