วันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อนุทิน ฉบับที่1

เป้าหมายของหลักสูตรการสอนวิทยาศาสตร์ มีความแตกต่างกันในแต่ละยุคสมัย ในอดีตบางครั้งการสอนไม่ประสบความสำเร็จจากผลที่เกิด คือ นักศึกษาที่เรียนจบยังไม่สามารถประกอบอาชีพได้ หลักสูตรต่อไปในอนาคตที่จำเป็นต้องมีจึงเป็น การเรียนวิทยาศาสตร์เพื่ออาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนที่จบไปสามารถจะทำงานประกอบอาชีพได้เลย
ปรัชญาการศึกษา คือแนวคิดที่ดี ที่เราเชื่อว่าเป็นสิ่งที่เมื่อทำแล้วจะมีทิศทางที่ประสบความสำเร็จในทางการศึกษา ปรัชญาการศึกษาที่น่าจะเป็นแบบที่ใช้กันในประเทศไทย ก็คือ
1. พิพัฒนนิยม ซึ่งมีลักษณะการเรียนรู้จากการที่นักเรียนเป็นผู้ปฎิบัติ เรียนรู้จากการแก้ปัญหา ครู คือผู้มีความรู้ประสบการณ์ มีหน้าที่เป็นผู้แนะนำและสนับสนุนให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองตามศักยภาพของผู้เรียน
2. ปฎิรูปนิยม เป็นการเรียนการสอนที่จัดให้สอดคล้องกับความสนใจ ความต้องการของผู้เรียนและสังคม เช่นการทำโครงงาน โดยผู้เรียนสามารถนำความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเหลือพัฒนาสังคมต่อไป
การเรียนวิชาการพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาตร์ เพื่อให้พวกเรานำความรู้และแนวคิดต่างๆ รวมทั้งการเล่าประสบการณ์ของอาจารย์ ซึ่งเป็นประสบการณ์ตรงที่สามารถนำไปปรับใช้กับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ได้ เช่น การสอนโดยใช้การเล่านิทาน การสอนโดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมกับเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์ การใช้สื่อเทคโนโลยีช่วยเอื้ออำนวยความสะดวกในการเรียนและการค้นคว้า การใช้แผนภาพกราฟฟิกช่วยในการเรียน การสำรวจความรู้ความเข้าใจและประเมินตนเองโดยKWL Chart เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น